top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนบ้างกางใจ

ไข่เจียวดอกไม้

🥚 ไข่เจียวดอกไม้ 🌷

วันก่อนพวกเราฟังนิทานเรื่อง " ของขวัญของหอยทาก " ภารกิจที่เหล่าสัตว์ตามหาของขวัญไปงานวันเกิดนางฟ้า หนึ่งในนั้นคือดอกไม้

💐 ระหว่างเก็บดอกไม้ สาว ๆ บอกว่าดอกนี้หอมจัง กินได้ไหม เด็ก ๆ ได้เเสดงความคิดเห็นกันอย่างเต็มที่ กินได้ !!! เพราะผีเสื้อกินดอกไม้

กินไม่ได้ !!! เราไม่ใช่ผีเสื้อ

ฯลฯ

👧คนหนึ่งเล่าประสบการณ์ว่าตนเคยกินไข่เจียวลุยสวน เราใส่ดอกไม้กันม่ะ ปรึกษากันต่อว่าดอกอะไรดีล่ะ ?

วันต่อมาครูจัดวัตถุดิบลับให้ 🌻🌺

👩‍🍳 เชพกระทะเล็กตื่นเต้นมาก ไม่เคยเห็นดอกโสนเเละดอกขจรมาก่อน ทำความรู้จักลักษณะ กลิ่น สี ของมันอย่างละเอียด จนมั่นใจว่ากินได้ เเละกล้าเอาไปใส่ในไข่เจียวของตัวเอง

👨‍🍳 เชพกินฝีมือตัวเองด้วยความมั่นใจว่าไข่เจียวหนูอร่อย เพื่อนอีกคนกินไม่หมด ด้วยความที่น้ำมันค่อนข้างเยอะ เราบอกว่าถ้าอิ่มเคลียร์จานได้ สาวน้อยตอบว่าหนูขอเอากลับบ้านค่ะ

🙋‍♀️ เพื่อนอีกคนได้ยินดังนั้น จึงยกมือด้วย หนูเอากลับบ้านด้วยค่ะ ก็มันอร่อยอะเนอะ กินเร็วไปหน่อย มองไปในจานเหลือไข่เจียวดอกไม้ไซส์เหรียญสิบ ในใจคือเเอบยิ้มล่ะ 555555 อ่ะ ได้ อยากเอากลับเราก็ยินดี

👨‍🌾👩‍🌾 หลายบ้านกังวลว่าลูกทานอาหารยากเเละกลัวลูกตัวเล็ก โตไม่ทันเพื่อน จึงเลือกทำเมนูโปรดของเด็กถี่ ๆ หรืออาจจะมีเมนูโปรดขึ้นเคียงประจำโต๊ะ พร้อมอาหารอื่น ๆ ไม่แปลกที่เด็ก ๆ จะต่อต้านหนักขึ้น เเละปิดใจกับอาหารที่ไม่คุ้นชินไวขึ้น

🏡เราอาจจะต้องจัดประสบการณ์ให้เด็ก ๆ มีโอกาสได้ทักทายอาหารที่หลากหลายเพิ่มมากขึ้น อาจจะเริ่มจากการดมนิดหน่อย / เลีย 1 วิ / อม 5 วิ / เคี้ยวเสี้ยวนึง ฯลฯ จนเขารู้จักผัก ผลไม้เเต่ล่ะชนิดเเละระบุรสได้ด้วยตัวเอง เช่น มะนาวมันเปรี้ยว ผักบุ้งไม่ขม เงาะมันเเกะยาก ข้าวโพดมันหวาน เเละคำอีกมากมายที่เขาอยากระบุความผักผลไม้เหล่านั้น ไม่ใช่ไม่กินอ่ะไม่ชอบ

🥗 เด็ก ๆ ดีใจกับตัวเองมาก ๆ ที่ได้กินไข่เจียวดอกไม้ฝีมือตัวเอง กลับไปถามตอนนี้เด็ก ๆ ก็จำชื่อดอกไม้ไม่ได้เเล้วบอกว่าชื่อยาก ยาว ไม่เห็นเคยได้ยิน ไม่เป็นไรเลย เพราะเมื่อเขามีโอกาสได้เจอดอกโสนเเละดอกขจรอีกครั้ง อย่างน้อยเขาจะจำได้ว่าเขาเคยกินมันด้วย ส่วนชอบไม่ชอบให้เด็ก ๆ ตัดสินใจเองได้เลยค่ะว่าอยากกินมันกินอีกหรือไม่




bottom of page