top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนบ้างกางใจ

งานบ้าน งานสวน งานครัว

น้อง a วัย 1.8 ขวบ ถือเป็นสมาชิกที่อายุน้อยที่สุดที่เคยมาเรียนร่วมกับพี่ ๆ ระหว่างวัน โดยปกติหากอายุน้อยกว่า 2 ขวบคุณครูจะให้เตรียมความพร้อมจากคลาสเดี่ยว เเต่ด้วยความที่ น้อง a มาพร้อมพี่ aa ซึ่งเป็นสมาชิกที่มาบ้านกางใจอย่างต่อเนื่องตลอดปีกว่าที่ผ่านมา คุณครูจึงประเมินว่าทางเราน่าจะช่วยดูเเลน้อง a ได้เต็มที่ เพราะ คุณครูทั้ง 2 ท่านมีพี่ aa เป็นผู้ช่วยในการแปลภาษาเเละปลอบน้อง ฯลฯ

ความพิเศษของชั้นคละ คือเด็ก ๆ ได้เรียนรู้พัฒนาการหลาย ๆ ด้าน จากมนุษย์วัยใกล้ ๆ กัน ผ่านการสังเกต

a เดินมาหลังบ้านครั้งเเรก สังเกตพี่ ๆ หยิบบัวรดน้ำ นำไปเติมน้ำ เเละเดินมารดน้ำด้วยท่าทีที่มั่นคง เเน่นอนว่า a เคยมีประสบการณ์มาก่อน

ที่เซอร์ไพร์สคือกระบวนการนี้เกิดขึ้นอยากรวดเร็วตั้งเเต่เริ่มกิจกรรมจากความอยากทำ (เจตจำนง) ในตัว a เอง 100 % ที่ลงมือทำงานนี้ด้วยตนเอง !!!!! ผ่านการสังเกต ไม่มีครูท่านใดเดินไปเชิญชวนหรืออธิบายรายละเอียด เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นอย่างธรรมชาติ

อย่าเอาเกณฑ์อายุเด็กมาเป็นตัวชี้วัดว่าเขาทำอะไรได้ หรือ เขาทำอะไรไม่ได้ การกล้าเปิด พท ให้เขาได้ทดลองบ่อย ๆ จนมีประสบการณ์ใหม่เเละเน้นการทำซ้ำถือเป็นการปูพื้นฐานเรื่อง Growth Mindset ที่ดี เเละไม่จำเป็นต้องซื้อของเล่นที่เคลมข้างกล่องว่าช่วยอะไรบ้าง

งานบ้าน งานสวน งานครัวถือเป็นกิจกรรมพื้นฐาน ประหยัด เเละใกล้ตัวเด็กที่สุดเเล้ว



bottom of page