top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนบ้างกางใจ

welcome drink น้ำอะไรเอ่ย

เกมหนึ่งที่เราชอบเล่นต้อนรับเด็ก ๆ ตอนเปิดเทอมคือเกม " welcome drink น้ำอะไรเอ่ย " เกมที่จะช่วยให้เด็ก ๆ ได้ฝึกการสังเกต มีการตั้งคำถาม ได้คาดเดา เเละได้มีโอกาสใช้ผัสสะด้านต่าง ๆ ในการตามหาคำตอบ ทั้งยังได้ดึงประสบการณ์เดิมออกมาเชื่อมโยงกับประสบการณ์ตรงในวันนี้

กติกาในการเล่นเกมเริ่มจาก

👁 นำน้ำที่จะให้เด็ก ๆ ดื่มออกมาสังเกตเเละพูดคุยรวมกันในวงใหญ่ เช่น " เด็ก ๆ คิดว่าน้ำสีเเดงที่ครูนำออกมาคือน้ำอะไร เปิดโอกาสให้เเต่ละคนเเชร์คำตอบของตัวเอง "

👃ขั้นต่อมาครูเริ่มเเจกน้ำให้เด็ก ๆ เเต่ละคน ชักชวนเด็ก ๆ ดมน้ำในเเก้วของตนเอง เเล้วถามคำถามเดิม ว่า " เด็ก ๆ คิดว่าน้ำสีเเดงในเเก้วคือน้ำอะไร เปิดโอกาสให้เเต่ละคนเเชร์คำตอบของตัวเอง " เมื่อคำตอบเริ่มมีความหลากหลาย ครูถามซ้ำเพื่อให้เด็ก ๆ ได้กลับมาทบทวนคำตอบของตนเองว่าเขามั่นใจกับคำตอบนั้น ๆ เหมือนเดิมหรือไม่ ในจุดนี้ยังเป็นช่วงเวลาให้เด็ก ๆ ได้ฝึกความอดทนในการรอคอยด้วยค่ะ เพราะเรายังไม่ให้เขาดื่มทันที พร้อมกับการได้ฝึกดูเเลเเก้วน้ำในมือตัวเองไม่ให้หก

👄 ก่อนดื่มพร้อมกัน ครูลองทวนคำตอบของเด็ก ๆ ในวงกลมอีกครั้ง เเล้วเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ดื่มน้ำในเเก้วของตน เมื่อดื่มเสร็จ เเล้วถามคำถามเดิม ว่า " เด็ก ๆ คิดว่าน้ำสีเเดงในเเก้วคือน้ำอะไร เปิดโอกาสให้เเต่ละคนเเชร์คำตอบของตัวเอง "

....

หลังจากนั้นถามต่อว่าก่อนดื่ม ระหว่างดื่ม และหลังจากการดื่ม เเต่ละคนรู้สึกอย่างไร ชอบตอนไหนที่สุด เพราะอะไร ถ้ามีเวลา เราสามารถชวนเขาถ่ายทอดการเรียนรู้ผ่านการวาดรูปต่อได้ค่ะ ^^

...

ยกตัวอย่างน้ำที่เคยเล่นนะคะ

❤ น้ำสีเเดง เช่น

1 น้ำมะพร้าวเอาเนื้อออกใส่น้ำเเดงลงไป

2 น้ำเฮลบลูบอยผสมน้ำใส่น้ำเเข็งให้ดูน่ากินกลืนน้ำลายกันไปหลายรอบเเต่ใส่เกลือเยอะหน่อย ให้ตื่นตัว 555555 ปริมาณในการดื่มให้นิดหน่อยเพื่อชิมรสนะคะ ไม่ได้ให้ดื่มจริงจัง

3 น้ำอุทัย น้ำฟาง หรือน้ำเเตงโมเเล้วใส่มะนาวลงไปเยอะหน่อย เปรี้ยวตาปิด

4 น้ำบีทรูทสวยสะดุดตาน่าทานมากค่ะ เเต่ดื่มไปเเล้วนิ่งกันไปเพราะว่าไม่ได้ปรุงรสเพิ่มค่ะ😅

💛🧡 น้ำสีเหลือง / ส้ม เช่น

1 น้ำเก๊กฮวยเป็นน้ำโปรดของใครหลาย ๆ คน เเต่ถ้าเราไม่ใส่น้ำตาลเลย เด็ก ๆจะรู้สึกอย่างไรน๊า

2 น้ำมะพร้าวผสมสีผสมอาหารสีเหลือง

3 น้ำสับปะรดผสมน้ำส้ม

4 น้ำเปล่าใส่สีผสมอาหารสีส้มไม่เติมกลิ่น ชิมเสร็จหน้าจ๋อยกันไปค่ะ มีผิดหวังกันเล็กน้อย เเต่ถือเป็นโอกาสทองในการเรียนรู้ต่อได้เลยค่ะ ชวนเด็ก ๆมาต่อยอดการเรียนรู้ว่าสิ่งที่เห็นกับสิ่งที่คิดเหมือนหรือเเตกต่างกันอย่างไร

💜 น้ำสีม่วง เช่น

1 น้ำอัญชันใส่มะกรูด

คุณพ่อคุณเเม่ลองชวนเด็ก ๆ เล่นที่บ้านดูนะคะ บ้านไหนทดลองน้ำสีอะไรกันบ้าง เข้ามาเเลกเปลี่ยนข้อมูลกับเพื่อน ๆ บ้านอื่นได้เต็มที่เลยค่ะ

💌 ถ้าเราเล่นจนเด็ก ๆ เริ่มเดาทางถูก เราสามารถเพิ่มลูกเล่นได้ ด้วยการเพิ่มกลิ่นลงไปค่ะ เช่น น้ำเเดงเเต่งกลิ่นกล้วย น้ำอัญชัญเเต่งกลิ่นลิ้นจี่ เพิ่มความท้าทาย เพื่อให้เด็ก ๆ เกิดกระบวนการคิดที่ซับซ้อนขึ้นค่ะ

....

ส่วนน้ำที่เราทำวันนี้คือน้ำ ....

ด้วยความที่อยากกินน้ำส้มเเต่ไม่มีส้มเลยเอาน้ำสัปปะรดมาผสมผงบีทรูท ได้ข้อสรุปว่าไม่ผสมเลยอร่อยกว่าค่ะ



bottom of page