top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนบ้างกางใจ

Quiet boxes

🤖 Quiet boxes กิจกรรมที่เปิดพื้นที่ให้เด็ก ๆ ได้สนุกกับการออกเเบบการเล่นอย่างอิสระ ( creativity ) กับวัตถุต่าง ๆ ในกล่องของตนเอง ( solve problem ) ภายใต้ความเงียบ ( mindfulness ) ซึ่งกิจกรรมนี้มีความยืดหยุ่นมากสามารถตั้งเป้าหมายรองให้เเต่ล่ะกล่องได้ เช่น

👆การเสริมทักษะในส่วนของกล้ามเนื้อมัดเล็ก

👐การเสริมประสบการณ์ให้เด็กสัมผัสผิวสัมผัสที่หลากหลายทั้งชอบเเละไม่ชอบด้วยความสนุก

⚖การชั่งตวง การเเยกหมวดหมู่ (คณิต) , การสังเกต

🧪⚗ การคาดเดา การทดลอง ( วิทย์ ) โดยส่วนตัวจึงคิดว่ากิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ฝึกให้เด็ก ๆ เกิดทักษะต่าง ๆ ผ่านความสนุกได้หลายมิติมาก จึงนึกถึงนิทานเรื่อง not a box ขึ้นมาทันที

💗 หัวใจหลักที่เลือกกิจกรรมนี้มาให้เด็ก ๆ เล่นเนื่องจาก นอกจากความสนุกที่มาพร้อมการเรียนรู้ต่าง ๆ เเล้วยังเป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็ก ๆ ได้กลับมาอยู่กับตนเองอย่างเต็มที่ มีโอกาสได้ now กับสิ่งตรงหน้า

💟 ระยะเวลาในการเล่นเเต่ละกล่องขึ้นอยู่กลับพัฒนาการเด็กเเต่ละวัยค่ะ อาจจะเริ่มจาก 10 นาที / กล่อง เเละค่อยขยับเวลาเพิ่มขึ้น

💟 สำหรับบ้านกางใจกิจกรรมในกล่องจะมีการปรับเปลี่ยนทุก ๆ 3 เดือน

💟 ในการเล่นครั้งเเรก ๆ เด็ก ๆ อาจจะรู้สึกเบื่อ ต่อต้าน เเละตามมาด้วยคำพูดว่าไม่เห็นสนุกเลย เล่นไม่เป็น

🌈 คุณพ่อคุณเเม่หรือคุณครูใจเเข็งไว้นะคะ !!! ลองอดใจไม่เฉลย ไม่ชี้นำ ใจเย็น ๆ ให้เด็กเขาได้ทดลองเรียนรู้กล่องเเต่ละใบด้วยตัวเอง เเล้วเมื่อเขาเล่นกับมันเป็นด้วยตัวเองเขาจะเกิดความภูมิใจเเละมั่นใจ ( self esteem) ซึ่งส่งผลทางตรงให้การเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ในครั้งต่อไปสนุกขึ้น



bottom of page