top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนบ้างกางใจ

I LIKE ME ! by Nancy Carlson

คุณชอบอะไรในตัวเอง ?

คุณชอบทำอะไรที่สุด ?

คุณภูมิใจในตัวเองไหม ?

คุณรักตัวเองไหม ?

" การรักตัวเอง " คือความรู้สึกพื้นฐานที่เราควรมอบให้ตัวเอง เพราะเราต่างรู้ว่ามันเเสนสำคัญเเละจำเป็นมากในการใช้ชีวิต เเต่ในทางกลับกันเรากลับพบว่ามันไม่ง่ายเท่าไหร่

....

หลายครั้งที่เรามักโกรธตัวเองในเรื่องที่เราทำพลาดไปตั้งเเต่เรื่องเล็กน้อย เช่น แอบกินเค้กทั้ง ๆ ที่อ้วนเเล้ว หรือเรื่องใหญ่ ๆ ในชีวิตจากอดีตที่ผ่านมา


หลายครั้งที่เรามักโกรธตัวเองในเรื่องที่เราควบคุมไม่ได้ ทั้งที่เป็นปัจจัยภายนอก


หลายครั้งที่เรารู้สึกผิดกับตัวเองบ่อย ๆ จนส่งผลให้ความนับถือตนเอง ( self esteem ) ลดลง


เราคงไม่มีคำตอบตายตัวว่าคุณควรจัดการความรู้สึกเหล่านั้นอย่างไร เพื่อให้เเต่คนกลับมายอมรับตัวเองมากขึ้น เพราะวิถีชีวิต บริบท เเละประสบการณ์ที่ผ่านมาล้วนต่างกัน การจะเฉลยคำตอบเดียวว่าคุณควรทำนู้นนี่นั้น คงดูใจร้ายไปหน่อย เพราะใจคนเรามันกว้างไร้ขอบ

.....

เเต่คงดีไม่น้อย ถ้าเราเริ่มพูดเรื่องการยอมรับตัวเอง การเคารพตัวเอง เเละการรักตัวเอง ให้กับเด็ก ๆ เพื่อหวังให้เขาได้ฝึกรับมือกับเรื่องต่าง ๆ ตอนโตได้ง่ายขึ้นเพราะไม่ว่าเราในฐานะ ครู คุณพ่อ คุณเเม่ที่มีความรักให้มากมายเเละมีความตั้งใจอยากดูเเลเขามากเเค่ไหน สุดท้ายเด็ก ๆ คงต้องเดินทางต่อด้วยตนเองเหมือนที่ คาลิล ยิบราน กล่าวไว้ว่า " เราเป็นเพียงคันธนูยากเหลือเกินที่จะรับรู้เเละบังคับลูกธนูให้ไปในทิศทางที่เราต้องการ "

....



♥️ I LIKE ME ! by Nancy Carlson

เป็นหนังสือที่พูดเรื่องการนับถือตนเอง เเละการยอมรับตัวได้ น่ารักมาก มีการส่งสารเรื่องนี้ให้เป็นรูปธรรมผ่านชีวิตประจำวันเเละเรื่องใกล้ตัวของเด็ก ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือความรู้สึกพื้นฐานของการรักตัวเอง เมื่อเขาเข้าใจสิ่งนี้ความั่นคงในใจของเด็กก็จะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเป็นวัคซีนให้ใจเเข็งเเรง เหมือนประโยคหนึ่งในนิทานที่ว่า 💗 I have a best friend That best friend is ME 💗


เรารักหนังสือเล่มนี้ตั้งเเต่หน้าปก เปิดอ่านเเล้วรู้สึกเนื้อหามีความร่วมสมัยดี ไม่ใช่ทำดีเเล้วจะได้ดี 55555 จนเพื่อนวัย 40 กว่ามาทักว่าเคยเห็นเล่มนี้ตั้งเเต่ตอนเรียนมหาลัย กลับมาเปิดดูพบว่าตีพิมพ์ครั้งเเรกเมื่อ 1988 จุดนั้นคือเเบบอยากจะส่งเมล์ ๆ ไปขอบคุณคนเขียนที่เห็นความสำคัญเรื่องนี้ เเละเลือกที่จะพูดเรื่องนี้กับเด็ก ๆ นับถือเเละขอบคุณมาก เราเกิดปีเดียวกันเลยนะเจ้าหมู

....

โดยปกติหลังจากครูไนซ์อ่านเล่มนี้จบ จะมีการพูดคุยกับเด็ก ๆ ว่าหนูชอบอะไรในตัวเจ้าหมูให้เขาได้เล่าจนรู้สึกผ่อนคลาย หลังจากนั้นเราจะเริ่มเชื่อมคำถามเข้าสู่ตัวเด็กว่า เเล้วเด็ก ๆ ล่ะ ชอบตัวเองตรงไหน ชอบร่างกายส่วนไหน ชอบทำอะไร ถ้าเด็กโต 5 ขวบขึ้นไป ครูไนซ์จะต่อยอดด้วยการถามด้านที่ไม่ชอบเพื่อพูดคุยต่อค่ะ จะได้ทำความเข้าใจไปพร้อม ๆ กับการค่อย ๆ คลายใจ

....

คำถามเเละกิจกรรมขึ้นกับวัยเด็กด้วยนะคะ โปรพิจารณาตามความเหมาะสมค่ะ อย่ารีบถามหรือยัดเหยียดสิ่งที่เราอยากให้ หากเขายังไม่ต้องการหรือเปิดรับ ใจเย็น ๆ นะคะ 🤟 เพราะผู้ใหญ่ ๆ หลาย ๆ คนยังอึกอักกับการตอบคำถามข้างต้น

❣ก่อนอื่นคุณพ่อคุณเเม่ลองตอบคำถามในช่วงต้นกับตัวเองก่อนนะคะว่าเรามีความเข้าใจเรื่องการยอมรับเเละรักตัวเองชัดเจนเเล้วหรือยัง กล้าที่จะตอบคำถามกับตัวเองด้วยความมั่นใจเเล้วหรือยัง

คำตอบไม่เน้นสวยงาม ขอเเค่ความจริงจากตัวคุณเอง ถ้ายังขอเอาใจช่วยค่ะ ค่อย ๆ ลองถามตัวเองบ่อย ๆ เพราะจริง ๆ ทุกคนล้วนมีคำตอบให้คำถามเหล่านั้นอยู่เเล้ว เพียงเเค่ไม่มั่นใจ เหตุผลที่ไนซ์ย้ำประเด็นนี้ซ้ำ เพราะหากเราไม่เข้าใจเรื่องนี้มากพอ สุดท้ายเราจะเผลอโยนความคาดหวังเรื่องการรักตัวเองไปให้เด็ก ๆ จนหนักเกินความจำเป็นค่ะ



bottom of page