top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนบ้างกางใจ

" ฝน "

☔ เพื่อนคนหนึ่งเล่าให้ฟังว่า รร ที่เคยไปฝึกงานมาสอนเรื่อง " ฝน " บนกระดานให้เด็กอนุบาล ด้วยการที่ครูวาดรูปเม็ดฝน พร้อมเขียนคำว่า " ฝน " เเล้วก็จบเรื่องการเรียนรู้เรื่องฤดูฝน ...

🤔เด็กได้อะไรจากการเรียนรู้ครั้งนี้ ?

การที่เราพยายามอยากให้เด็ก อยากเป็นนู้น นี้ นั้น ต้องกล้าพูด มั่นใจ ช่างสังเกต หากเราจัดการเรียนรู้สำเร็จรูปเเบบผิวเผินมันจะเอื้อให้เด็กมีคุณลักษณะต่าง ๆ ตามที่ผู้ใหญ่คาดหวังได้อย่างไร

🔎การพยายามให้เด็กเกิดทักษะการเรียนรู้ในคุณลักษณะต่าง ๆ จึงไม่ใช่การอธิบายเชิงคำพูด เช่น เด็ก ๆ ต้องเป็นคนช่างสังเกต คำว่าสังเกตคือคำกริยาที่ต้อง 1 2 3 4 บลา ๆ มันดีมากเพราะ ...

💗 สำหรับเราการส่งต่อการเรียนรู้อาจง่ายกว่านั้นมาก นั้นคือการที่ผู้สอนมีอารมณ์ร่วมไปกับการเรียนรู้ เอาใจเขามาใส่ใจเรา มีความเข้าใจพัฒนาการเด็ก จนสามารถออกเเบบการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับวัย โดยที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามเป้าหมายที่ครูตั้งไว้อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่รู้สึกถูกยัดเยียด เเละเกิดการเรียนรู้เเบบจับต้องได้ ไม่ใช่การท่องจำผ่านไปวัน ๆ

👀 ยกตัวอย่างเรื่องฝน

🤔 เอ้ ? เวลาฝนตกเด็ก ๆ รู้สึกอย่างไร

🤔 อื้ม ? เวลาฝนตกท้องฟ้าสีอะไร

🤔 อื้มมมม ? เสียงมันเป็นยังไงเหรอ

เปิด พท ให้เด็ก ๆ ได้ลองเเสดงึวามคิดเห็น ใครสักคนอาจตอบมาว่าก่อนฝนตก ท้องฟ้าเป็นสีชมพู ? ... ก็อาจเป็นได้ เเต่เราไม่ได้ตามหาความถูกต้อง เราเพียงต้องการฟังประสบการณ์เดิมของเด็กเเต่ล่ะคนเพื่อจัดการเรียนรู้ต่อ

☔เมื่อครูลองประเมินความรู้ของผู้เรียนได้คร่าว ๆ เราจะสามารถเเตะประเด็นอื่น ๆ ได้ลึกขึ้น เช่น เรื่องการดูเเลตัวเองเวลาฝนตก เรื่องปรากฏการณ์ธรรมชาติ (ฟ้าผ่า ฟ้าร้อง ) เรื่องสัตว์ในฤดูฝน เป็นต้น ขอบเขตการเรียนรู้จึงกว้างมาก เพราะมันไม่ได้อยู่เเค่กรอบบนกระดาน

💧การจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมมากขึ้น นอกจากความสนุก เรากำลังหย่อนความอยากเรียนรู้ลงไปที่ล่ะนิด ๆ เก็บความอยากเฉลยไว้ก่อน เเละใส่ความสงสัยลงไปในคำถามมากขึ้น เน้นคำถามปลายเปิด จนเด็ก ๆ เกิดความสนใจด้วยตัวเอง ในที่สุดเขาก็ได้ฝึกทักษะสังเกตอย่างเป็นธรรมชาติ ยิ่งถ้าได้เรียนขณะฝนใกล้ตกหรือกำลังตก คงเพิ่มความตื่นเต้นได้อีกเท่าตัว

💐 ช่วงนี้นี้บ้านกางใจมีดอกไม้หลายชนิดออกมาทักทายเด็ก ๆ เราคงไม่สอนด้วยการเฉลยทันทีว่าดอกนี้ชื่อ .. กลิ่นเเบบไหน .. เห็นล่ะยัง ? คงทำได้เเค่หายใจเข้าเเรง ๆ ดมกลิ่นอ่อน ๆ พร้อมรอยยิ้ม 👃ค่อย ๆ รอเวลาให้ต่อมรับกลิ่นของเด็ก ๆ ลุกขึ้นมาทำงานด้วยตัวเอง จนเกิดเป็นความอยาก (เรียน) รู้

👀 เเล้วเราค่อยมาลงรายละเอียดกัน ว่ามันมีสีอะไร ลักษณะเเบบไหน ต้นเป็นอย่างไร เเล้วเอาดอกไม้ไปทำอะไรต่อได้บ้างน๊า 🎨🖼

😁 ดมกลิ่นอ่อน ๆ อีกสักรอบ




bottom of page